Khi sao đoạn tuyệt mạng xã hội: vòng tròn luẩn quẩn

Khi sao đoạn tuyệt mạng xã hội: vòng tròn luẩn quẩn


Nữ ca sĩ Demi Lovato cho biết cô đã quá mệt mỏi với những tranh cãi không hồi kết trên mạng xã hội để bảo vệ người bạn thân Ariana Grande từ lượng người hâm mộ diva Mariah Carey. Câu chuyện được khơi mào từ một bức ảnh chế trên Instagram, so sánh giọng ca diva nhí Ari cùng thế hệ lão làng.

Cô để lại lời nhắn sau khi tuyên bố sẽ không sử dụng Instagram và Twitter nữa:“Chết tiệt thật, tôi rút đây. Bái bai Twitter”. Demi xuất hiện trở lại chỉ một ngày sau đó và đưa ra lời tuyên bố: “Thưa những kẻ lắm lời, tôi đã trở lại, và thành thật hơn bao giờ hết.”

Đây không phải là lần đầu tiên Demi Lovato tuyên bố sẽ rời bỏ Twitter. Vào năm 2012, cô từng cho biết sẽ không bao giờ dùng mạng xã hội này nữa vì đã vướng vào quá nhiều rắc rối.

Nhìn xa hơn, việc rời bỏ mạng xã hội không phải chỉ là câu chuyện của riêng Demi Lovato, mà từng diễn ra với rất nhiều ngôi sao ca nhạc khác như Sam Smith, Zayn Malik, Azealia Banks, Miley Cyrus, Iggy Azalea, Halsey, Kanye West, Deadmau 5, Ed Sheeran và Nicki Minaj.

Một số ngôi sao đã quay lại sử dụng chỉ sau vài ngày. Số khác thì là vài tuần hay thậm chí vài tháng. Tuy vậy, không có bất cứ ngôi sao nào có thể dứt hẳn khỏi mạng xã hội, mà dùng nhiều giải pháp khác như giao tài khoản cá nhân cho quản lý riêng, hay dùng nó cho việc kinh doanh.

Năm 2009, Miley Cyrus, cô ca sĩ đi lên từ hình tượng công chúa Disney ngoan hiền đến cô nàng ngổ ngáo và nổi loạn, đã nói lời chia tay với Twitter. Trong một video trên YouTube, cô cho biết: “Tôi muốn có cuộc sống riêng tư, giờ đây tôi đang sống cho chính bản thân mình.”

Ca sĩ Sinead O’Connor cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục sử dụng mạng xã hội nữa vì đã nhận phải “quá nhiều lời nhục mạ”. Không lâu sau đó, cô đã trở lại với Twitter, nhưng kèm theo lời cảnh báo gửi đến các anti-fan: “tất cả những bài đăng sẽ được trợ lý của tôi đọc và duyệt trước, vì thế những kẻ xấu tính kia đừng hòng chạm được tới tôi”.

Khi sao đoạn tuyệt mạng xã hội: vòng tròn luẩn quẩn

2012 có lẽ là năm ác mộng đối với nhiều ca sĩ trên mạng xã hội. Đó là khi hoạ mi nước Anh Adele có thời gian nghỉ ngơi sau khi sinh con, nhưng lại trở thành trò đùa ác độc của cư dân mạng vì quá cân và chứng trầm cảm sau sinh. Nhiều người thậm chí còn đe doạ sẽ giết con cô, khiến cô nhanh chóng nói lời tạm biệt mạng xã hội.

Rapper đình đám Kanye West thì nói thẳng trên Twitter rằng anh sẽ tạm thời không dùng đến mạng xã hội nữa, nhưng sẽ sớm trở lại trong thời gian không xa. Trong khi đó, nữ rapper Nicki Minal thì úp mở: “Thật sự mà nói, những điều này đã vượt quá giới hạn chịu đựng của con người rồi!”.

Cực thành viên One Direction Zayn Malik thì cho biết: “Lý do tôi không dùng Twitter thường xuyên như trước nữa, là vì tôi đã quá mệt mỏi với những ý kiến vô bổ và sự ghét bỏ mà tôi phải nhận lấy mỗi ngày”.

Không nằm ngoài danh sách thường xuyên bị công kích trên mạng xã hội, ca sĩ Lily Allen cho biết cô không muốn sử dụng Twitter nữa vì giờ đây, con người ngày càng dễ dàng ghét bỏ lẫn nhau. “Trước đây, mọi thứ tốt hơn và tử tế hơn nhiều. Chúng ta đã từng đối xử tốt với nhau. Và đáng ra tôi đã không nên ở đây (Twitter)”.

Không chịu nổi áp lực từ các cư dân mạng, năm ngoái, ca sĩ Ed Sheeran cũng nói lời từ giã với Facebook. Cô ca sĩ tóc vàng Iggy Azalea thì cho biết mình cần trở nên vui vẻ hơn, chứ không đáng bị suy sụp và bị tổn thương mỗi khi sử dụng mạng xã hội. Azalea còn cho biết tốt hơn hết tài khoản Instagram của mình nên được quản lý điều khiển.

Mới đây nhất, chàng ca sĩ nổi tiếng với các ca khúc trầm mặc, u buồn Sam Smith cũng tuyên bố sẽ không sử dụng  mạng xã hội nữa vì đã quá mệt mỏi với những lời chỉ trích mà anh nhận phải sau lần phát biểu tại lễ trao giải Oscar.

Trong khi đó, nữ ca sĩ Halsey tạm khoá tài khoản mà không đưa ra lời giải thích nào. Tuy vậy, có nhiều bằng chứng cho thấy cô thường xuyên bị bắt nạt trên mạng.

Và vòng tròn luẩn quẩn ấy cứ lặp lại, khi các ngôi sao liên tục rời bỏ rồi lại quay về với mạng xã hội. Mạng xã hội phát triển, một mặt làm gia tăng tương tác giữa người với người, nhưng mặt khác, lại khiến cho con người trở nên vô tâm và dễ dàng chỉ trích nhau hơn.

Và có lẽ, thông điệp “hãy quan tâm nhiều hơn đến những điểm tốt đẹp, thay vì xấu xa” của ca sĩ Demi Lovato chính là những gì chúng ta nên nói với nhau nhiều nhất, ngay tại lúc này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Diễn viên Hoàng Anh: 'PR tên tuổi chỉ là sự nổi tiếng vay mượn'

Hoa hậu Kỳ Duyên: "Không sợ bị so sánh với Phạm Hương"

Chuyện tình tay ba Joker, Harley Quinn và Deadshot