Đạo diễn Việt kiều thống trị thị trường phim đầu năm 2016
Đạo diễn Việt kiều thống trị thị trường phim đầu năm 2016
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các đạo diễn Việt kiều đã
và đang góp phần tạo nên những ngương mặt mới, làn gió mới cho thị trường điện ảnh
Việt.Tính đến hết tháng 5 năm 2016, hàng loạt phim của các đạo diễn Việt Kiều
đang chiếm lĩnh thị trường phim nội địa, có thể kể đến: Bao giờ có yêu nhau
(Dustin Nguyễn), Truy sát (Cường Ngô), Nữ đại gia (Lê Văn Kiệt)... Và sắp tới
có Fan cuồng của đạo diễn Charlie Nguyễn.
Sự thống trị của đạo diễn Việt Kiều ở thị trường nội địa
Sự thống trị của các đạo diễn gốc Việt tại thị trường điện ảnh
trong nước được cộng hưởng từ nhiều yếu tố.
Trước hết, không thể phủ nhận việc được học tập, trải nghiệm
và làm phim ở những kinh đô điện ảnh lớn như Hollywood luôn mang đến sự tươi mới,
tính văn minh trong những tác phẩm điện ảnh. Chất hiện đại ấy được bộc lộc từ
cách tiếp cận, giải quyết vấn đề; việc xây dựng ekip chuyên nghiệp từ khâu tiền
kỳ, sản xuất và hậu kỳ; áp dụng cách làm phim mới với nhiều phương tiện kỹ thuật
hiện đại phục vụ quá trình sản xuất...
Ngày càng có nhiều chuyên gia nước ngoài về âm thanh, ánh
sáng, hiện trường, đạo diễn hành động... tham gia vào quá trình sản xuất phim
Việt. Khi từng yếu tố trong quá trình làm phim được chăm chút kỹ lưỡng sẽ là tiền
đề của một tác phẩm tử tế.
“Vì họ được học tập,
trải nghiệm các môi trường nước ngoài nên khi làm phim tất cả các khâu từ kịch
bản, âm thanh, ánh sáng... đều hướng theo những tiêu chuẩn như thế. Với những
người ham học hỏi và cầu tiến thì được làm việc với các đạo diễn như thế là điều
tuyệt vời” – đạo diễn Cường Ngô từng chia sẻ về các thế hệ đi trước như Charlie
Nguyễn, Hàm Trần...
Đó cũng là lý do, từ năm 2012 vị đạo diễn này luôn tâm niệm:
“Sẽ đem tất cả những gì mình đã được học, được trải nghiệm ở nước ngoài về Việt
Nam kết hợp với những câu chuyện thuần Việt để đem đến những tác phẩm được coi
là chuẩn mực của điện ảnh đúng nghĩa”. Victor Vũ, Dustin Nguyễn, Charlie Nguyễn...
cũng đã và đang làm những điều như thế.
Phong cách và thương hiệu cá nhân cũng là một điều đáng bàn
trên hành trình khẳng định mình của các đạo diễn gốc Việt. Khi khán giả Việt với
gu thưởng thức ngày càng văn minh, hiện đại làm thế nào để thuyết phục họ là
không hề đơn giản.
Đạo diễn Victor Vũ cho rằng điều quan trọng nhất với anh là
được làm những điều mình cảm thấy thích thú nhất, hài lòng nhất với chính bản
thân. “Tất cả đều bắt nguồn từ cảm hứng vì tôi quan niệm nếu không thích sẽ
không làm. Điều quan trọng là tìm được nhà sản xuất đi cùng hướng với mình và
hiểu được thông điệp mình muốn đưa ra.
Tôi chưa bao giờ đặt ra mình sẽ đi theo thể loại nào. Đối với
tôi, điều quan trọng nhất là một câu chuyện hay và tôi mong khán giả khi xem
phim của mình sẽ để lại những thông điệp ý nghĩa và thỏa mãn với một câu chuyện
thật sự hấp dẫn”. Một tác phẩm xứng đáng
và mang đến cảm xúc cho khán giả cũng là tiêu chí đầu tiên Dustin Nguyễn đặt ra
cho chính mình.
Cứ nhìn vào thực tế hiện nay, xu hướng các đạo diễn gốc Việt
tiếp tục thống lĩnh thị trường điện ảnh Việt trong các năm tiếp theo là điều
không thể phủ nhận.
Tuy nhiên, cũng như nhiều đạo diễn trong nước cuộc chơi điện
ảnh luôn đầy mạo hiểm. “Không ai biết trước phim nào sẽ thành công dù khi làm
phim ai cũng tính đến bài toán kinh tế. Khi làm phim, tôi không nghĩ quá nhiều
về doanh thu, điều quan trọng nhất là đi theo linh cảm và bản năng để thuyết phục
mọi người có niềm tin và đam mê vào dự án của mình” – đạo diễn Dustin Nguyễn từng
chia sẻ khi thực hiện dự án Bao giờ có yêu nhau.
Trong khi những rắc rối kiểu "hãng phim truyện Việt Nam bị bán" khiến các đạo diễn trong nước tê liệt, thị trường phim nội địa - trong tương lai gần, vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào các đạo diễn Việt kiều. Hy vọng, các đạo diễn sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa, trong mỗi lần xuất hiện.
Nhận xét
Đăng nhận xét