"Chuyến tàu tử sinh" một hiện tượng đáng nể trên màn ảnh
Phim
nói về thảm họa zombie (xác sống), không xa lạ điện ảnh thế giới nhưng là phim
trước nhất về loại thể này ở Hàn Quốc. “Chuyến tàu tử sinh” khẳng định mình
không phải phiên bản Hàn của những “bom tấn” kiểu như “World war Z” hay các câu
chuyện na ná. Đây là một câu chuyện rất khác, gói gọn trong các toa tàu là cả
một tầng lớp thu nhỏ với người tốt, người xấu, từ trẻ thơ, thiếu niên,
người trưởng thành, người già, người thành đạt, kẻ cơ cực, đàn bà mang thai…
Nhiều nhân vật với tính cách và mạng khác nhau nhưng lại được sắp xếp hợp lý để
mỗi người dù chính hay phụ cũng đều tỏa sáng.
Cảnh
trong phim "Chuyến tàu tử sinh"
Điểm
ấn tượng trong phim là sự lột tả chân thật, đẩy xúc cảm cao trào cách ứng xử,
đối mặt với thảm họa của con người. Phim không có người hùng đứng ra cứu thế
giới, dẹp đại dịch, không quá nhiều cảnh máu me đáng sợ nhưng lại khiến người
xem xốn xang rơi nước mắt. Để rồi, khi phim chấm dứt, người xem sẽ lẩn quẩn
những câu hỏi trong đầu rằng liệu mình có ứng xử như các nhân vật khi rơi vào
cảnh ngộ tương tự?
“Chuyến
tàu tử sinh” mở đầu bằng câu chuyện về Seok Woo (Gong Yoo đóng), đã ly dị vợ,
bận rộn công việc đến mức dường như bỏ quên đứa con gái nhỏ (Su An đóng) của
mình. Cô bé muốn đến ở cùng mẹ và Seok Woo chiều lòng con gái, đưa cô bé lên tàu
đến Busan. Trên tàu còn có một cặp vợ chồng chuẩn bị đón con gái đầu lòng, một
số học trò cấp 3, hai chị em gái lớn tuổi và nhiều người khác. Nó sẽ là chuyến
tàu thường ngày nếu không có một người biểu lộ kỳ lạ rồi dần biến thành xác sống
khát máu, lây lan virus hiểm nguy nhưng bí ẩn. Loại virus này bùng phát trong đô
thị, biến mọi người thành người chết biết đi, tấn công khắp nơi.
Những
người trên tàu bắt đầu tinh thần vụ việc, một cuộc chiến sinh tồn diễn ra và
tình người, cách ứng xử bình thường của con người trước thảm họa thể hiện. Người
cha thường bận rộn, chỉ quan hoài con từ xa, chỉ nghĩ đến an nguy của mình dần
mở lòng, cứu giúp người khác. Một người chồng cục mịch, vô tâm sự thế lúc nguy
khốn diễn tả lòng trượng nghĩa, rất đỗi yêu vợ. Một giám đốc đạo mạo khi lâm
nguy lại hiện lên sự ích kỷ, sẵn sàng đẩy người khác vào chỗ chết để mình
sống.
Nhiều
phân cảnh xúc động, lấy nước mắt khán giả khi sự hy sinh đẩy lên cao. Điểm đắt
nhất của phim là cảnh mất niềm tin trong lúc nguy khốn, sự “tham sống sợ chết”
cố hữu trong mỗi con người trỗi dậy. bít tất đẩy những nhân vật hành động khác
với chuẩn mực đạo đức thông thường, nghi, bạc với nhau và nó khiến một đứa trẻ
vai Su An đóng phải ngơ ngác, rơi nước mắt. Cô bé chứng kiến sự giằng co, đau
lòng vì cách một số người đối xử kinh hoàng với nhau lúc nguy nan. Những thông
điệp, triết lý nhân bản trong phim hiển hiện thuyết phục cộng với phần hóa trang
hiệu quả khiến hình ảnh xác sống ấn tượng, cảnh vồ người, biến đổi vặn vẹo tay
chân… diễn đạt chân thực.
Phim
sẽ hoàn hảo hơn nếu không có nhiều cảnh lấy nước mắt khán giả kiểu Hàn Quốc,
những mô – típ nâng sự xúc động lên cao đôi lúc dôi. Thêm vào đó, một số chi
tiết bị đánh giá thiếu logic như việc bà bầu bụng to vẫn chạy, vận động mạnh mà
không bị đau bụng hoặc chấn động thai. Xác sống ban đầu biến đổi chậm nhưng
nhanh dần và đến khúc cuối lại biến đổi chậm. Phim không nhân ái vật phản diện
triệt để, cái ác cơ cực mà chỉ có một nhân vật ích kỷ theo kiểu rất người, rất
đời. Đó cũng chính là nhân tố khiến phim này chân thật nó lột tả tính cách con
người, lý giải vì cảnh ngộ bế tắc cộng thêm cá tính ích kỷ của bản thân có thể
khiến con người hóa ác. Một nhân tố nhân văn mà những phim thảm họa xác sống
khác hiếm có được.
Sau
3 tuần công chiếu, “Chuyến tàu tử sinh” gây sốt ở Hàn Quốc, lập kỷ lục phim Hàn
đầu tiên vấn hơn 10 triệu lượt người đến xem ở nội địa. Các hãng phim Hollywood
tranh nhau mua bản quyền làm lại. Phim cũng được chọn chiếu mở đầu Liên hoan
phim Cannes vừa qua.
Nhận xét
Đăng nhận xét